Dấu hiệu cảnh báo ô tô sắp hoặc bị hết ắc quy

Đèn cảnh báo ắc quy sáng

Đèn cảnh báo ắc quy thường xuất hiện trên bảng taplo. Khi ắc quy gặp vấn đề, đèn sẽ sáng đèn cảnh báo chủ xe cần kiểm tra ngay.

Khởi động xe khó khăn

Động cơ khởi động yếu, khó khởi động, khởi động thất thường là những dấu hiệu của việc ô tô hết bình. Nguyên nhân có thể là do các cọc bình nối cáp cực âm, cực dương bị bám bụi hoặc lỏng. Đặc biệt, xe khó khởi động động cơ vào buổi sáng là một trong những dấu hiệu nhận biết ắc quy ô tô hết điện rõ ràng nhất, nên nhanh chóng thay ắc quy cho xe.

khó khởi động xe
Động cơ khởi động yếu, khó khởi động, khởi động thất thường là những dấu hiệu của việc ô tô hết bình

Mức chất lỏng trong bình ắc quy thấp

Sau một thời gian dài sử dụng, chất lỏng trong bình ắc quy sẽ dần bay hơi khiến mức chất lỏng thấp hơn ngưỡng tiêu chuẩn. Trong trường hợp này, chủ xe nên mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để bổ sung nước cất, điều chỉnh tỉ lệ trong các ngăn nhằm đảm bảo ắc quy hoạt động bình thường.

Ắc quy ô tô bị phồng và rò điện

Khi quan sát bằng mắt thường, nếu bạn thấy khối ắc quy bị phồng lên, bạn nên đưa xe đến garage để kiểm tra. Có thể bạn chưa cần thay bình ắc quy ngay lập tức nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy ắc quy của bạn có vấn đề, nếu kéo dài có thể khiến điện áp trong bình ắc quy rò rỉ ra ngoài, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiệt độ trong khoang động cơ quá cao, hoặc do các mối nối giữa cáp cực âm và cáp cực dương bị lỏng, dẫn tới hai đầu cực bị ăn mòn và oxy hóa.

ắc quy xe
Sau một thời gian dài sử dụng, chất lỏng trong bình ắc quy sẽ dần bay hơi khiến mức chất lỏng thấp hơn ngưỡng tiêu chuẩn

Động cơ không hoạt động, taplo xe không sáng đèn

Sau khi khởi động xe nhưng nếu các bộ phận như động cơ, đèn pha, đèn cốt, bảng taplo, … không hoạt động (không sáng đèn) thì nhiều khả năng là ắc quy ô tô của bạn đã hư hỏng hoàn toàn.

Làm sao để ắc quy xe ô tô khỏe, bền?

- Luôn đảm bảo hệ thống điện đang hoạt động đúng các thông số kỹ thuật. Nếu làm việc ở nơi có điện áp cao hơn bình thường sẽ khiến bình ắc quy sạc quá tải, dễ bị chai.

- Trong thời tiết của mùa hè, nên thường xuyên kiểm tra và bổ sung nước. Trước khi châm thêm nước, phải vệ sinh thật cẩn thận tránh mọi bụi bẩn vào bên trong và nên để nước ở ngang bằng hoặc cao hơn mức tiêu chuẩn.

- Luôn giữ sạch các nắp đậy bình ắc quy. Bụi bẩn quá nhiều sẽ là nguyên nhân trở thành chất dẫn điện, làm giảm hiệu năng làm việc của bình ắc quy.

- Chắc chắn đã siết chặt các nắp bình, đề phòng nước điện phân bị rò rỉ ra bên ngoài, dẫn đến các khay cực điện bình ắc quy bị ăn mòn.

- Luôn thay thế bình ắc quy cùng một loại có thông số ngang bằng với bình ắc quy cũ; tốt nhất nên dùng loại tiêu chuẩn của chính nhà sản xuất xe.